Thuận lợi và bất lợi khi làm việc tại nhà

Thuận lợi và bất lợi khi làm việc tại nhà

Xu hướng công việc mới cho phép bạn nghĩ tới một sự ưu tiên được làm việc tại nhà. “Làm việc tại nhà tất nhiên sẽ thoải mái nhưng liệu có đem đến năng suất cao hơn tại công sở?”  Một số trả lời “có”, nhưng  cũng rất nhiều người do dự, hoài nghi về điều đó. Hãy cùng CarrerBuilder điểm qua những thuận lợi và nhược điểm của xu hướng này.

Tự do và tiết kiệm

Ưu điểm dễ nhận ra nhất, làm việc tại nhà mang lại cho nhân viên sự thoải mái và tự do mà bất kỳ ai cũng ao ước. Sự tự do này đến từ việc bạn không phải tuân theo những quy tắc của môi trường công sở về trang phục, tác phong, giờ giấc và vị trí. Nhân viên làm việc tại nhà không bị ảnh hưởng bởi những tiếng ồn của đồng nghiệp xung quanh, không bị các phiền nhiễu tác động, không phải dành quá nhiều thời gian cho hội họp. Bên cạnh đó, làm việc tại nhà giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền cho chi phí đi lại, ăn uống. Trong khi đó, không bị  ràng buộc về giờ giấc tại cơ quan, bạn lại có thêm nhiều thời gian cho việc chăm sóc gia đình. Bạn có quyền lựa chọn một không gian riêng tư để tự do sáng tạo, tránh được rất nhiều áp lực căng thẳng, linh động hơn. Do đó, bạn sẽ có thêm điều kiện để cân bằng cuộc sống cá nhân và công việc.

Bạn cũng có thể bị cô lập, ù lì

Tuy nhiên, song song với những thuận lợi kể trên thì hình thức làm việc tại nhà cũng có khá nhiều vấn đề cần chú ý. Đó có thể là sự cô lập, ù lì, thiếu chuyên nghiệp và mất đi cơ hội thăng tiến. Bởi không có sự giám sát chủ động nên có thể người nhân viên làm việc tại nhà sẽ lơ đễnh, không tự giác và thiếu tập trung vào mục tiêu công việc. Chúng ta thường mắc phải hạn chế là không tách bạch được mức độ quan trọng của các yêu cầu khác nhau, không phân chia tốt thời gian cho nhiệm vụ cơ quan và việc cá nhân hoặc rơi vào tình trạng làm việc không có điểm dừng, thời gian nghỉ ngơi không hợp lý. Về lâu dài, bạn sẽ không thể đạt được kết quả tích cực cho công việc trong khi sức khỏe, tác phong công sở và tính kỷ luật lại giảm sút. Ngoài ra, một hạn chế cũng cần lưu tâm nữa, với hình thức làm việc từ xa, sự kết nối thông tin với tổ chức sẽ lỏng lẻo, bạn ít giao lưu chia sẻ cùng đồng nghiệp, xa lạ với sự phát triển của công ty. Thậm chí, bạn còn có nguy cơ vuột mất những cơ hội thăng tiến cũng như bị “bỏ quên” khi cơ quan có đề bạt, cất nhắc nhân sự.



Có nhiều ý kiến khác nhau về việc nên hay không nên bố trí nhân viên làm việc tại nhà. Điều đó thường phụ thuộc vào quan điểm quản lý của người lãnh đạo hoặc nhu cầu công ty. Ví dụ như khi công ty cần tiết kiệm chi phí hay đặc thù công việc cho phép nhân viên chỉ cần báo cáo kết quả cuối cùng thì có thể công có xu hướng cho nhân viên làm việc tại nhà.

Thuyết phục người quản lý

Thực tế, hình thức làm việc nào cũng có ưu điểm và khuyết điểm của nó. Vì thế rất khó kết luận rằng làm việc ở nhà hay tại văn phòng tốt hơn. Chúng ta không thể nói những người làm việc tại nhà sẽ dễ dàng lơ là và làm việc thiếu năng suất, hay ngược lại các nhân viên ngày ngày đến công sở đều sẽ bị áp lực và các điều phiền nhiễu làm cho mất đi tính sáng tạo. Kết quả của công việc tùy thuộc vào ý chí, trách nhiệm và cách làm việc của mỗi người. Cả người quản lý và nhân viên đều đã biết về những thuận lợi cũng như lường trước những khó khăn đó, thì chúng ta hoàn toàn có thể lập ra được những phương cách làm việc và tiêu chí đánh giá kết quả hợp.


Điều quan trọng khi chia sẻ về vấn đề này chính là sự nhấn mạnh rằng bạn hãy trở nên chủ động và suy nghĩ tích cực. Nếu có quyền được chọn hình thức làm việc, bạn cần xác định mục tiêu và đặc thù công việc của mình cùng với những mong muốn cá nhân mà quyết định lựa chọn hình thức phù hợp. Bởi lẽ, làm việc tại nhà là giấc mơ đối với nhiều người nhưng nó cũng có những cạm bẫy mà bạn cần nhận thức thấu đáo để vượt qua mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Còn nếu bạn không được lựa chọn? Đừng mải ao ước một điều mình chưa có mà mất đi tinh thần tích cực. Nên cập nhật các thông tin này như là cách bạn tìm ra điều hay để phát huy, tránh đi các hạn chế và cải thiện cách thức làm việc của bản thân mỗi ngày.

Khi đã làm việc bằng nỗ lực xây dựng, sẽ có lúc bạn cảm thấy văn phòng công ty thật gần gũi và thân thuộc như tổ ấm, hay góc làm việc tại nhà của mình rất đầy đủ tiện nghi, chuyên nghiệp mà không hề thiếu khuyết sự chia sẻ từ đồng nghiệp.

  CareerBuilder Vietnam
← Bài trước